วิสัยทัศน์

ผู้เรียนคิดเป็น  สื่อสารได้  คงอัตลักษณ์ความเป็นไทย

พันธกิจ

  1. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและการสื่อสาร

ของผู้เรียนให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21

  1. เสริมสร้างคุณลักษณะของผู้เรียนให้มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยและมีความสมดุลทั้งทักษะวิชาการ

ทักษะวิชาชีพและดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

  1. สร้างสิทธิและโอกาสทางการศึกษาให้ประชากรวัยเรียนอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
  2. พัฒนาทรัพยากรครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบโดยยึดพื้นที่เป็นฐาน

      5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาแบบมีส่วนร่วม

ค่านิยมร่วม

คิดสร้างสรรค์  ทำงานเป็นทีม   บริการดี  มีคุณธรรม

ประเด็นยุทธศาสตร์

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่  1  พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา

เป้าประสงค์  ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาระดับชาติ  มีทักษะกระบวนการคิดและสมรรถนะการสื่อสารสอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21  มีอัตลักษณ์ความเป็นไทย  มีความสมดุลทั้งทักษะวิชาการ  ทักษะวิชาชีพและดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ตัวชี้วัด

  1. ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET)  เพิ่มขึ้น
  2. ระดับความสำเร็จของการแก้ไขปัญหาการอ่าน การเขียนและเสริมสร้างกระบวนการคิดของผู้เรียน
  3. ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนการสอน

และการบริหารจัดการ

  1. ร้อยละของสถานศึกษาที่ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้ในระดับดีขึ้นไป

อย่างน้อยร้อยละ  50

  1. ร้อยละของสถานศึกษาจัดหลักสูตรบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เสริมสร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทยและมีความสมดุลทั้งทักษะวิชาการ  ทักษะวิชาชีพและทักษะชีวิต

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่  2  เสริมสร้างสิทธิและโอกาสทางการศึกษา

เป้าประสงค์  ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการ

ตัวชี้วัด

  1. ร้อยละของผู้เรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเข้าศึกษาระดับมัธยมศึกษา

ตอนปลายสายอาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า

  1. อัตราส่วนผู้เรียนสายสามัญ : สายอาชีวศึกษา
  2. อัตราการออกกลางคันระดับการศึกษาภาคบังคับ
  3. ระดับความสำเร็จของการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมกับองค์กรปกครอง

ส่วนท้องถิ่นและภาคส่วนอื่น

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่  3  เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา

เป้าประสงค์  จัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลอย่างยั่งยืน

ตัวชี้วัด

  1. ระดับความสำเร็จของระบบการบริหารจัดการเพื่อการระดมทรัพยากรและการมีส่วนร่วมทางการศึกษา
  2. ระดับความสำเร็จของการบริหารจัดการอัตรากำลังครูให้ครบชั้น
  3. ระดับความสำเร็จของการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก

กลยุทธ์

  1. ส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเสริมสร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทย

ให้ผู้เรียนมีความสมดุลทั้งทักษะวิชาการ  ทักษะวิชาชีพและทักษะชีวิต

  1. การพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร
  2. แก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้และพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  3. ส่งเสริมการเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพและการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ
  4. ส่งเสริมการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาแบบมีส่วนร่วมและบูรณาการโดยยึดพื้นที่เป็นฐาน